Born to capture the great stories of your brand forever = $9/Month or DONATE : Help us make it happen !

[☕️🇻🇳] Cafe Thái – 27 Triệu Việt Vương – Đây là một quán cà phê nổi bật với không gian của những năm 50 – 60 của thế kỷ 20 🥤 Top1Coffee ☕️ Đến Hà Nội, làm cốc nâu và chuyện bây giờ mới kể. Có lẽ đã phải có vài ngàn lượt check in và vô số kiểu ảnh với bức tường “Đến , shares-1✔️ , likes-95❤️️ , date-2021-03-20 04:47:56🇻🇳🇻🇳🇻🇳📰🆕

🎯 Top1Go : LINK ĐẾN NHÀ CUNG CẤP THƯƠNG HIỆU NÀY

🏆🎡⛷🇻🇳🚁🏇🇦🇺🍞🇨🇳🍹🏂🇩🇪🏊🏍🏀🇺🇸🍎🥇🇰🇷🥉🇯🇵🥈🇬🇧 …
Đến Hà Nội, làm cốc nâu và chuyện bây giờ mới kể.

Có lẽ đã phải có vài ngàn lượt check in và vô số kiểu ảnh với bức tường “Đến Hà Nội, làm cốc nâu” tại số nhà 27 Triệu Việt Vương, nhưng câu chuyện đằng sau câu nói ấy #Thái chưa từng có dịp chia sẻ cùng bằng hữu.

Cứ tưởng đã tồn tại ở đó lâu lắm rồi, nhưng thực ra Thái mới chỉ vẽ bức tường này gần 3 năm trước, khi biết tin cậu bé trong ảnh hình thành mầm sống đầu tiên trong bụng mẹ…

Ấy là cậu Nâu, mà nếu hữu duyên trong đôi ba chục năm tới, cậu ấy sẽ là thế hệ thứ năm của #Thái1926 tiếp tục rang cà cho từng tách cà phê của anh em phê thủ mỗi ngày.

—–
Câu “Đến Hà Nội, làm cốc nâu” thoạt nghe bon mồm, thuận miệng cứ như một lẽ tự nhiên. Bác nào thánh thơ có khi đối lại được ngay kiểu “Đến Hà Nội làm cốc nâu, lên Mai Châu làm chén rượu”…

Vâng, đã đến Hà Nội, thì phải “làm” (uống) một cốc nâu đá, thứ cà phê mà chỉ Việt Nam mới có. Mà cụ thể hơn thì chỉ ở Hà Nội mà thôi, vì trong nam anh em sẽ gọi là “ly cà phê sữa” chứ không phải “cốc nâu”. Mà ngay cả ở Hà Nội, ai gọi “ly nâu đá” nghe chắc cũng hơi lạ tai nhỉ?

Đơn giản đến vậy, nên anh em phê thủ mới thiền (“mới” ở Thái được định nghĩa là số năm thực hành phê thủ ít hơn số ngón của 1 bàn tay) có lẽ còn chưa biết – trong câu slogan giản dị đó còn chất chứa cả một lịch sử lâu dài, của Thái và chỉ riêng Thái mà thôi.

Nhiều nhãn hàng đã copy lại câu nói ấy theo phong cách “Đến A làm B”, “Đến X mua Y”… nhưng đa phần đều không thành công mấy. Vì sao vậy?
—–

Quay lại lịch sử những năm 1920, người sáng lập ra Thái không phải là cụ Thái mà các phê thủ lão làng nếu ai có may mắn được gặp, đã từng coi như một người anh, người bạn, người bố, người thầy… Cụ Thái là thế hệ thứ hai, duy trì và tiếp nối truyền thống cà phê của bố ruột mình, cụ Nguyễn Văn Đến. Vâng, chính là cụ Đến trong “Đến Hà Nội” đấy ạ. Cụ Đến không phải quê gốc ở đây, nhưng cụ đã #đến_Hà_Nội, trụ lại Hà Nội và #làm_cốc_nâu trứ danh của mình. Cụ Đến là thế hệ người bán cà phê đầu tiên ở Hà Nội, góp phần sáng tạo ra việc dùng cà phê với sữa đặc, mang đến cho Việt Nam một cách thưởng thức cà phê đặc sắc và thú vị đến nhường ấy. Cách cụ làm cốc nâu ấy vắt qua hai thế kỉ, cho đến tận bây giờ (và có lẽ nhiều năm sau nữa) vẫn vô cùng trendy và vừa miệng.

Sự hòa hợp kì diệu giữa vị ngọt béo của sữa đặc với vị đậm đà sâu lắng của cà phê ấy chính là tầng nghĩa thứ hai của “Đến Hà Nội, làm cốc nâu” – Cụ Đến ở Hà Nội, đã làm ra cốc nâu bạn đang thưởng thức trên tay.

—–
Thế sao không phải là “Cà phê Đến”?

Ồ. Năm 1926, thời cụ Đến bắt đầu bán cà phê trên gánh hàng rong (mà phiên bản mô phỏng của gánh ấy đang được trưng bày ở tầng 2 quán Thái), thì thương hiệu, branding là những thứ còn chưa xuất hiện ở Việt Nam. Bán cà phê là được rồi, vì có mấy ai làm nghề đấy đâu mà phải nhớ tên.

Cụ Thái, con trai cả của cụ Đến mới là người nâng tầm vóc cà phê Hà Nội, bằng cách ứng dụng cơ khí vào rang xay. Chiếc cối rang cụ Thái mày mò làm cùng bạn bè cụ, đã rang hàng trăm hàng ngàn tấn cà phê suốt nửa thế kỉ, nay đã nghỉ hưu, cũng đang nằm lặng lẽ một góc trên tầng 2 ngắm khách uống cà phê mỗi ngày. Cụ Thái là người giúp quán trụ lại số nhà 27 Triệu Việt Vương, bán hàng cố định mỗi ngày, là quán cà phê đầu tiên tại đây và lan tỏa tình yêu cà phê tới cả con phố này (hiện có gần 100 quán cà phê đang hoạt động trên đoạn phố dài chỉ 800m này). Khách hàng yêu mến gọi số nhà này là quán ông Thái, dần dần thành tên như vậy. Mãi đến những năm 80, điều kiện in ấn hiện đại lên một chút Thái mới có những tấm biển bảng đầu tiên mang tên quán, chính là tên cụ Thái.

—–
Vâng, lại là Nâu.

Chắc các bạn cũng đã đoán ra, khi lịch sử vừa dàn trải trước mắt, và tương lai cũng đã được ướm lời từ thuở ban sơ. Cậu bé trong ảnh là Nâu, con trai tôi. Còn tôi Hiếu (thế hệ thứ 4) vẫn đồng hành cùng bố tôi, ông Tĩnh (thế hệ thứ 3) trong từng tách cà phê các bạn đang thưởng thức mỗi ngày. Tên Nâu được gắn với bức tường này, như một một quà nhỏ của bố, một lời hẹn ước với ông nội, nếu cháu thích cà phê, sẽ thay tôi, thay bố tôi, thay ông tôi và cụ tôi duy trì quán cà phê giản dị này. Mỗi thế hệ đã có những dấu ấn riêng. Cụ Đến lập nghiệp, cụ Thái phát triển chuyên biệt hóa, ông Tĩnh mở rộng và đào tạo bài bản nhân viên (đã có lúc Thái trải dài tới 6 số nhà trên cùng 1 đoạn phố). Thế hệ thứ tư đã vào cuộc với ngôi nhà mới khang trang và ngọn đuốc hi vọng vào thứ hệ thứ năm đang được khơi dậy từ từ…

Cuộc sống hữu hạn, vòng xoay của tạo hóa tiếp nối không ngừng. Nhưng bạn tôi ơi, nếu bạn đang ngồi ở chính bức tường này, và nhấm nháp một cốc nâu dịu dàng béo ngậy, tôi mong bạn uống thật chậm thôi, bởi giọt cà phê bạn đang uống, là kết tinh của máu thịt, của mồ hôi nước mắt suốt gần 100 năm lịch sử gia đình tôi. Từ thế hệ đầu tiên, cho đến thế hệ thứ năm, đang ngay sau lưng bạn. Luôn âm thầm như vậy, và mãi giản dị như vậy mà thôi.

Cảm ơn bạn, vì đã “Đến Hà Nội, làm cốc Nâu”.

Trân quý vô cùng.
Thái 3/2021.

🎯 Top1Go : LINK ĐẾN NHÀ CUNG CẤP THƯƠNG HIỆU NÀY

🎯 Top1Go : LINK TO THIS BRAND SUPPLIER

Code Embed: No embed code was found for TOP1INDEX-100063629198271


🌍🇦🇲🚀🏜⛰🇧🇪📺☎️🇨🇿📕📦🇬🇫👯💃🇬🇪🏪🗼🇩🇴🏗🏦🐯🐲🇵🇬…
#Đến #Hà #Nội #làm #cốc #nâu #và #chuyện #bây #giờ #mới #kể.Có #lẽ #đã #phải #có #vài #ngàn #lượt #check #và #vô #số #kiểu #ảnh #với #bức #tường #Đến



56######ĐÚNG1######110075105836970 ảnh bắt bay bức cá café check Chuyện Cô cốc của đá date20210320 dạy đến gian giờ hà kể.Có không Kiều kỷ là làm lẽ likes95 lượt Mới một Nam nâu ngắn những no1Coffee nơi phải phê quan shares1 sợ Thái thế Top1Coffee Top1Drink Top1Index Top1List Top1Vietnam Triều Tướng và vải Việt vô với vuông
[give_form id="2868661"]

Ways to Give | ASE Foundation for Cardiovascular Ultrasound

Top1Vietnam - Top1Index - Top1List - Top1Brand
Logo
Compare items
  • Total (0)
Compare
0
Shopping cart