Free Shipping on orders over US$39.99 How to make these links

Công thức tăng Doanh thu và Doanh số – Top1Marketing

Công thức tăng Doanh thu và Doanh số – Top1Marketing

Từ lúc biết kinh doanh đến giờ, các khái niệm về doanh thu và doanh số luôn là nỗi ám ảnh của những người làm chủ. Rất nhiều khái niệm mà chúng ta đã từng nghe qua và đã ứng dụng nó cho doanh nghiệp của mình nhưng đối với mình thì mình vẫn rất mông lung về “doanh số” và “doanh thu”..

>> Xem ngay công thức tăng lợi nhuận

Có thể chúng ta hiểu nó là gì đó, chúng ta biết cần phải làm gì để cải thiện nó đó… nhưng có chắc những gì chúng ta đang làm là  đúng hay chúng ta chỉ đang đốt hàng tấn tiền một cách vô thức vào quảng cáo, vào con người và rồi những kết quả đem lại vẫn chưa khiến chúng ta hài lòng?

 (bài viết được tạo ra bởi một buổi talk bất ngờ sau khi ăn sáng cùng cậu em trong công ty, đôi khi một cuộc nói chuyện có thể giúp chúng ta thay đổi hoàn toàn suy nghĩ, đúc kết mọi thứ còn nhiều hơn đọc chục cuốn sách)

Bài viết này sẽ đúc kết lại all các kiến thức của mình về
DOANH SỐ và DOANH THU, hiểu rõ bản chất để hiểu cách để tăng trưởng. (những đúc
kết này là quan điểm cá nhân, hi vọng sẽ giúp ích được cho mọi người).

Contents

Hiểu đúng và đơn giản về DOANH SỐ – DOANH THU

Đối với những người làm kinh doanh tự thân, không qua trường lớp thì 2 con số này coi như là giống nhau, nhưng nếu không phân biệt được rạch ròi 2 con số này thì mọi thứ chúng ta đang cố gắng làm đều là vô nghĩa. (có thể cách hiểu của mình không giống trong sách vở, nhưng hiểu theo cách này giúp mình có thể đạt được các kết quả tốt hơn… nên nếu mọi người thấy không hợp lý thì cứ góp ý giùm mình nhé)

Doanh thu là gì? (Tiếng anh: Revenue)

Doanh  thu: Những
gì mà chúng ta thu lại được trong hoạt động kinh doanh (không chỉ là tiền), bao
gồm:

  1. Tiền
  2. Sản phẩm (thu hồi công nợ bằng sản phẩm chẳng hạn)
  3. Nợ cần thu hồi
  4. Đấu thầu dự án
  5. Con người (một số ngành nghề đặc thù như HR)

…. Hoặc bất cứ thứ gì có “giá trị” cho doanh nghiệp tức thời hay lâu dài như mặt bằng, công thức độc quyền, cam kết…..

doanh số là gì?

Doanh số là gì? (Tiếng anh: Turn-over)

Doanh số: là những CHỈ SỐ của hoạt động kinh doanh. Là những con số giúp chúng ta hiểu được tình hình kinh doanh ở từng bộ phận đang như thế nào, đang làm việc có hiệu quả và đem lại lợi nhuận hay không.

Doanh thu không phải doanh số, doanh số sẽ giúp doanh thu phát triển, và càng hiểu rõ DOANH SỐ thì việc thúc đẩy bán hàng, marketing, quản trị con người càng lúc càng dễ dàng.

CÔNG THỨC TĂNG TRƯỞNG LỢI NHUẬN

Như đã nói ở trên, doanh số sẽ bao gồm tất cả những chỉ số
trong kinh doanh, và không phải chỉ số nào cũng tốt, cũng đem lại lợi nhuận.

VD: công ty tăng trưởng 60 nhân viên trong năm 2020, nhưng số
nhân viên tăng không kéo theo doanh số bán hàng tăng, không kéo theo lợi nhuận
tăng —> chỉ số fail

Trong kinh doanh thì có một công thức:

$$$ = Số lượng khách hàng (leads) * số lần mua hàng * giá trị
trên 1 đơn hàng.

Từ một công thức này, nếu phân tích sâu hơn, chúng ta sẽ bao
quát được toàn bộ hoạt động kinh doanh của công ty và phân bổ nguồn lực, hoạch
định chiến lược hợp lý theo từng giai đoạn…

Giả sử mỗi con số ở trên của chúng ta là 1*1*1 = 100%

Muốn tăng trưởng 30% thì: 1,1*1,1*1,1, hoặc là 1*1,2*1.1 hoặc
1*1*1.3 chẳng hạn.

Vì sao phải hiểu công thức trên? Vì theo từng giai đoạn, chúng ta sẽ có những chỉ số bị down xuống theo mùa vụ, hoặc cũng có những chỉ số tăng lên. VD đợt dịch corona này, tỉ lệ khách hàng mới (leads) down xuống còn 0,6, vậy thì chúng ta phải tăng số lần mua hàng lên 1,2, và tăng giá trị đơn hàng lên 1,2 nữa thì chúng ta sẽ bù lỗ lại được.

Pheu
leads – phểu

Và làm sao để tăng trưởng được từng chỉ số?

Số lượng khách hàng (leads)

Có thể nói chỉ số này là chỉ số tìm kiếm khách hàng mới. Nếu
đứng trên phương diện doanh nghiệp lớn thì nó bao gồm cả đống phòng ban, và mỗi
phòng ban đều có những nhiệm vụ riêng biệt, tùy quy mô công ty mà chúng ta sẽ
phân chia khối lượng KPI khác nhau, nhưng mình chỉ nói 2 vấn đề chính là:

  1. Marketing
  2. Bán hàng.

Nói đơn giản, với hoạt động “tăng số lượng khách
hàng” này, bạn phải làm sao để có nhiều leads, và sau đó là chốt được nhiều
khách hàng (lần đầu tiên) nhất có thể.

Để hoạt động này diễn ra hiệu quả thì bạn phải:

  1. Quảng cáo thương hiệu thật nhiều đến khách hàng: trên nền tảng online, offline
  2. Thu hút khách hàng vào một phễu nhất định: tại cửa hàng, tại website, tại app, tại phễu email, tại fanpage, tại group facebook….
  3. Chốt đơn đẳng cấp từ leads đổ về phễu: tăng trải nghiệm khách hàng khi chốt đơn, tăng kỷ năng chốt đơn, tạo sản phẩm bắt mắt hơn, decor shop đẹp hơn…

Vậy thì khi đã hiểu bước số 1 này, chúng ta sẽ ra KPI cho
từng phòng ban:

  • Phòng Marketing online: đẩy quảng cáo facebook, youtube, tik tok lên, ít nhất phải có 100.000 leads đổ về phễu, xây dựng web đi, đổ leads google ads về đi bla bla bla (có KPI cụ thể theo thời gian)
  • Phòng Marketing offline: đẩy phát tờ rơi đi, gọi telesale đi, đặt banner quảng cáo ngoài trời đi, tổ chức sự kiện đi ….
  • Phòng truyền thông: đẩy quảng cáo trên tivi đi, tạo ra chiến dịch với slogan abc đi, đi kiếm đối tác để marketing thương hiệu đi….

KPI – Viết tắt Key Performance Indicator là chỉ số đánh giá hiệu quả công việc, là công cụ đo lường, đánh giá hiệu quả công việc được thể hiện qua số liệu, tỉ lệ, chỉ tiêu định lượng, nhằm phản ảnh hiệu quả hoạt động của các tổ chức hoặc bộ phận chức năng của công ty hay doanh nghiệp cá nhân. Mỗi bộ phận trong công ty sẽ có các chỉ số KPI khác nhau để đánh giá hiệu quả làm việc một cách khách quan của mỗi bộ phận đó.

onlinecrm

Các con số sẽ được thống kê theo năm tháng (còn nếu làm kinh doanh nhỏ lẻ thì 3 tháng là đủ). Và từ các con số được thống kê đó mà chúng ta sẽ ra được KPI cho từng hoạt động. Quan trọng nhất vẫn phải có sự thống kê rõ ràng.

Số lần mua hàng trung bình trên 1 khách hàng

Kiếm một khách hàng mới cực kỳ khó… để một khách hàng  mua lại lần 2 còn khó gấp 10 lần, nhưng với lần
thứ 3, thứ 4 thì chắc chắn lại cực kỳ dễ. Vì vậy chúng ta bắt buộc phải giúp
khách hàng vượt qua được lần mua hàng thứ 2…

Cách tăng khách hàng mua hàng lần 2

  • Tạo nhiều voucher giảm giá theo sự kiện
  • Chăm sóc khách hàng cực tốt (gọi điện hỏi thăm,
    sms branding, sms các dịp lễ, email marketing, dịch vụ hỗ trợ sau mua tốt)
  • Tạo các chiến dịch quảng cáo cho khách hàng cũ
  • Tăng các giá trị vô hình và hữu hình cho khách
    hàng cũ.
  • Tạo sự thoải mái và dễ dàng nhất cho lần mua
    hàng thứ 2-3-4.

    ….

Từ các checklist trên thì chúng ta đặt ra KPI 100 kh
thì phải có 30 khách hàng mua lại, các KPI về việc gọi điện telesale chăm sóc,
các KPI về số người tiếp cận lại sau các chiến dịch quảng cáo cho khách hàng
cũ….

Giá tri lợi nhuận trên một đơn hàng

Đây là một chỉ số cần phải cực kỳ tinh tế và cực kỳ chuẩn.
Vì nó sẽ quyết định bạn có thể bán được hàng hay không.

Để cải thiện chỉ số lợi nhuận trên một đơn hàng có 3
cách:

Tăng giá bán sản phẩm (kèm theo giá bán tăng thì giá
trị cũng phải tăng, đôi khi người ta mua cây bút chỉ vì cái hộp….)

Tạo ra các gói combo, kết hợp: người làm kinh doanh thì phải biết mở rộng các gói sản phẩm làm sao để phù hợp với độ “hấp thụ” của thị trường.

Tăng kỹ năng upsell, crossell, downsell v.v….

Tóm lại

Khi chúng ta đã hiểu rõ được các chỉ số trong kinh doanh,
chúng ta sẽ có thể áp KPI phù hợp cho bất kì phòng ban, bất kì bộ phận nào…
và hiểu rõ “bản chất” của việc phát triển kinh doanh nó phụ thuộc vào
những yếu tố gì để biết cách tăng trưởng nó hợp lý

P/s: đừng quên con số quyết định tất cả, phải
lưu giữ các con số. Hiểu số để tăng số….

[give_form id="2868661"]

Ways to Give | ASE Foundation for Cardiovascular Ultrasound

TOP1 - Top1Vietnam.vn - No1Vietnam.vn - Top1List - Top1Index - Top1BrandVietnam.vn - Top1 Phát Triển Thương Hiệu
Logo
Enable registration in settings - general
Compare items
  • Total (0)
Compare
0
Shopping cart